Sunday, December 02, 2012

FDI in Retail market:வரமா,சாபமா?


(ஹி..ஹி லக்ஸ் பாப்பா மலபார்)

சில்லரை வர்த்தகத்தில் அந்நிய முதலீட்டினைப்பற்றி தொலைக்காட்சியில் பலத்த விவாதங்கள் ஓடுகின்றது, அதோடு அல்லாமல் பதிவுலகிலும், இங்கு பொருளாதார புள்ளி விவரங்கள், அந்நிய சில்லரை சந்தையில் பெரிய வணிக நிறுவனங்கள் செய்த "சில்லுண்டி வேலைகள்" என பல உதாரணங்கள் காட்டப்படுகின்றது.

இப்படிப்பேசுபவர்கள் யாருமே நடுத்தர வர்க்கத்தின் வாழ்வை தற்காலத்தில் வாழ்வதேயில்லை, அவர்களும் ஒரு காலத்தில் நடுத்தர வர்க்கமாக இருந்திருக்கலாம், ஆனால் அன்றைய நிலையை வைத்தே பேசுகிறார்கள். இவர்களில்  சிலர் நடுத்தர வர்க்க வாழ்வை வாழாமல் நேரடியாக மேல் வர்க்க வாழ்வினை சுவைத்தவர்களாக இருப்பார்கள், அவர்களுக்கு mall  இல் சாண்ட்விட்ச் 150 ரூ என்றாலும் உறுத்தாமல் சாப்பிடுவார்கள், சுவையை மட்டுமே நாக்கு உணரும், அந்த சாண்ட்விட்சுக்கு ஏன் 150 ரூ விலை என கனவிலும் நினைக்க மாட்டார்கள், ஆனால் ஏன் மினரல் இலவசமாக கொடுக்கவில்லை, காசு கொடுத்து வாங்க சொல்கிறார்கள் என மூளையின் நியுரான்களுக்கு வேலைக்கொடுத்து சிந்தித்து , இதயத்தின் ரத்த நாளங்களுக்கு அழுத்தம் கொடுப்பார்கள் :-))

அந்நிய முதலீட்டின் சாதக பாதகங்களை பற்றி இப்பதிவில் மீன்டும் ஒரு முறை அலசலாம் என இருக்கிறேன், அதற்கு முன்னர் கடந்த காலங்களில் நாம் விவசாயம், சில்லரை வர்த்தகத்தில் அந்நிய முதலீடு குறித்து எழுதிய இப்பதிவுகளை சோம்பல் படாமல் படித்து சில,பல கலோரிகளை எரித்து உடலை கட்டுக்கோப்பாக வைத்துக்கொள்ளலாமே :-))

குறிப்பு: உடல் எடை 70 கிலோ உள்ள நபர் ,ஒரு மணி நேரம் அமர்ந்து படித்தால் சுமார் 91 கலோரி ஆற்றல் எரிக்கப்படுகிறது.

ஹி...ஹி ஐ.பேட் போல வைத்திருந்தால் நடந்து கொண்டே படித்தால் கூடுதல் கலோரிகள் எரிக்கப்படும், உங்கள் உடல் நலன் கூடும் :-))

முந்தைய பதிவுகள் :

வால் மார்ட் குறித்த இடுகைகள்:

http://vovalpaarvai.blogspot.in/2011/11/blog-post_29.html

http://vovalpaarvai.blogspot.in/2011/12/blog-post.html

விவசாயிகள் குறித்த இடுகை:

விவசாயி படும்பாடு-1

http://vovalpaarvai.blogspot.in/2011/12/blog-post_16.html
 விவசாயி படும்பாடு-2
http://vovalpaarvai.blogspot.in/2011/12/2.html

மேலும் சில விவசாயம் சார்ந்த பதிவுகள்:

#வவ்வால்-தலை கீழ் விகிதங்கள்: பசி!

#பஞ்ச கவ்யம்

#நடவு எந்திரம்

# ஒருங்கிணைந்த விவசாயம்

#வவ்வால்-தலை கீழ் விகிதங்கள்: ஆழ் நீர் நெல் சாகுபடி - பொக்காலி

#காணாமல் போகும் நாட்டுக்காளைகள்-1

#காணாமல் போகும் நாட்டுக்காளைகள்-2


விவசாயிகள் இடம் பெயர்வால் உண்டாகும் இடர்கள்:

வவ்வால்-தலை கீழ் விகிதங்கள்: உள்ளது உள்ளபடி- ஓகை அவர்களின் பார்வைக்கு!

வவ்வால்-தலை கீழ் விகிதங்கள்: உள்ளது உள்ளபடி - 2:விவசாய தொழிலாளர்களின் நகர்ப்புர இடம் பெயர்வும் விளைவுகளும்


ஹி...ஹி சுட்டியெல்லாம் படித்து வயிறு எறிந்தால் தண்ணிய குடிங்க, குடிச்சுட்டு படிங்க!

எனது முந்தையப்பதிவுகளை படித்தால் மேற்கொண்டு பேசுவதை உள்வாங்க கொஞ்சம் எளிதாக இருக்கும், படிக்கவில்லை என்றாலும் பரவாயில்லை அடியேன் ஒன்றும் அறச்சீற்றம் கொள்ளப்போவதில்லை, தொடர்ந்து கீழ படிங்க(ஹி...ஹி..மேல படியுங்க என சொன்னால் மீண்டும் ஆரம்பத்திற்கே போயிடுறாங்க சில கூமாங்க்ஸ்)

வால்மார்ட், டெஸ்கோ என பல அந்நிய பெருவணிக நிறுவனங்கள் இந்திய சில்லரை வணிகத்தில் நுழைவதையே தற்போது சிலர் எதிர்க்கிறார்கள், அவர்கள் கருத்துக்கு ஆதரவாக முன் வைக்கும் குற்றச்சாட்டுகள் இவையே,

# அயல்நாட்டில் உள்ள சிறு வணிகர்களை அழித்துவிட்டார்கள்.எனவே இங்குள்ள சிறுவணிகர்களும் அழிந்து விடுவார்கள்.

#ஆரம்பத்தில் விலை குறைவாக கொடுப்பார்கள், போட்டியாளர்கள் இல்லாத சூழலில் ,விலையை ஏற்றுவார்கள்.

# குறைந்த விலைக்கு கொடுப்பதற்காக உற்பத்தியாளர்களை கசக்கி பிழிவார்கள்.

#விவசாயிகள், உற்பத்தியாளர்களுக்கு லாபம் எதுவும் வராது,அவர்கள் சொல்வதெல்லாம் கதை.

#பொருட்கள் தரமாக இருக்காது

#நாம் என்ன உண்கிறோம், பயன்ப்படுத்த வேண்டும் என்பதை அவர்களே தீர்மானிப்பார்கள்.

#வரி ஏய்ப்பு செய்வார்கள்.

இன்னும் சில பல சித்தாந்த ரீதியிலான எடுகோள்களை முன் வைக்கிறார்கள். இவை எல்லாம் நடக்குமா, அந்நிய முதலீடு சில்லரை வர்த்தகத்தில் வரவில்லை எனில் இங்குள்ள விவசாயிகளும், மக்களும் சுபிட்சமாக வாழ வழி கிடைக்குமா ?

வாருங்கள் விரிவாக காணலாம்.

இப்பிரச்சினையை முழுதாக புரிந்து கொள்ள , மேலை நாடு, மற்றும் இந்திய சந்தை,நுகர்வு கலாச்சாரம், உற்பத்தி திறன், விநியோக கட்டமைப்பு, மக்கள் தொகை குறித்த ஒரு புரிதல் தேவைப்படுகிறது.

மேலை நாடுகள் VS இந்தியா



# பல லட்சம் மக்கள் வசிக்கும் நகரிலும் , தெருவுக்கு தெரு வணிக நிலையங்கள், அங்காடிகள் இருக்காது குறிப்பிட்ட ஒரு இடத்தில் மட்டுமே அங்காடிகள் இருக்கும்.

ஒரு லட்சம் பேர் வசிக்கும் ஒரு சமூக இடத்தில் ஒரு சிறு பெட்டிக்கடை கூட அங்கு காண இயலாது.

எனவே பெருவணிகருக்கும், சிறு வணிகருக்கும் போட்டியிடும் களம் ஒரே இடமாக போய்விடுகிறது.

வால் மார்ட் பக்கத்திலேயே, சிறுவணிகரின் கடை இருக்கும், நேரடியான போட்டியை சந்திக்க வேண்டியதாக இருக்கும்.

# இந்தியாவில் உள்ள நகரங்களில் கடைத்தெரு என ஒரு இடம் இருக்கும், அங்கு அனைத்து வகையான கடைகளும் ,பக்கம்,பக்கமாக இருக்கும். ஆனால் அதோடு அங்காடிகள் முடிந்து விடாது, 500 குடும்பம் வசிக்கும் இடத்தில் கூட ஒன்றிரண்டு மளிகை கடை, பெட்டிக்கடைகள் என இயங்கும்.

கொஞ்சம் அதிக தொகைக்கு பொருட்கள் வாங்க என்றால் கடைத்தெருவுக்கும், தேவை தினசரி ஏதோ ஒரு உ.ம்: அரைலிட்டர் கோல்டு வின்னர் எண்ணை, 10 முட்டை, ரெண்டு தீப்பெட்டி, 5 ரூபாவுக்கு மிளகு தூள் என வாங்கும் மக்கள் அதிகம்.

# வாங்கும் திறன்:

வாங்கும் திறனை மதிப்பிட ஒருவரின் வருமானம் அடிப்படையாக எடுத்துக்கொள்ளப்படுகிறது. ஐக்கியநாடுகள் சபையின் பொருளாதார வளர்ச்சி அறிக்கையின் படி உலக மக்களின் வருவாய் திறனின் அடிப்படையில் பிரிக்கப்பட்டு அதனை வருவாய் பிரமீட் என வகைப்படித்தியுள்ளார்கள். அதன் படம் கீழே.

படம்: வருவாய் பிரமீடு:




அப்படத்தில் பார்த்தால் நான்கு வகையான பிரிவுகள் இருப்பதைக்காணலாம்.

ஆண்டு வருவாய் 20,000 டாலர்கள் உடையவர்கள் உச்சத்தில், அவர்கள் எண்ணிக்கை  சுமார் 7.5-10 கோடி மட்டுமே.

இவர்களுக்கு சந்தை விலை ஏற்றம், பொருட்கள் தட்டுப்பாடு என்பதெல்லாம் ஒரு பொருட்டேயல்ல.

எனக்கு பொருள் தடையில்லாமல் கிடைக்க வேண்டும், விலையைப்பற்றி கவலையில்லை என்பார்கள், ஒரு சுவையான காப்பி 100 கி.மீக்கு அப்பால் இருக்கு என்றால் , கார், ஹெலிகாப்டர் என போயாவது குடித்து இன்புறும் உயர் வர்க்கம்.

ஐந்து நட்சத்திர விடுதி மட்டம் ,இங்கே ஏழு நட்சத்திர விடுதி இல்லையா ,இதெல்லாம்,என்ன நாடு,ஊரு , இன்னும் வளரவே இல்லை *&#@ என குமுறும் கோமகன்கள்! "High Income Group"

இவர்களுக்கு வால்மார்ட், டெஸ்கோ எல்லாம் பொட்டிக்கடை போல :-))

#அடுத்து ,ஆண்டு வருவாய் 20,000 டாலர், ஆனால் 1,500 டாலருக்கு மேல்.இவர்களை "Upper Middle Class"  எனலாம்.

#ஆண்டு வருவாய் 1,500 டாலருக்கு மேல் ,ஆனால் 20,000 டாலர் எல்லையை தொட முடியாதவர்கள். "Middle Class" எனலாம்.

பிரிவு 2& 3 இல் இருப்பவர்கள் அவ்வப்போது மேலும் கீழும் வருமானத்தில் சஞ்சரிக்க கூடியவர்கள், ஆனால் ஒரு போதும் உணவு, உடை, உறைவிட தட்டுப்பாட்டுக்குள் சிக்காதவர்கள்.

தேவையான போது ஐந்து நட்சத்தி விடுதியிலும் போஜனம் செய்வார்கள் , இல்லையென்றால் சரவண பவன் போன்றவற்றிலும் கையை நனைப்பார்கள்.

இவர்களின் எண்ணிக்கை சுமார் 150-175 கோடி ஆகும்.

#  கடைசியில் ஆண்டு வருமானம் சுமார் 1,500 டாலருக்கு கீழ் உள்ளவர்கள், இவர்களை "Lower Income Group" எனலாம்.

உலக மக்கள் தொகை 600 கோடியாக இருந்த போது எடுக்கப்பட்ட கணக்கெடுப்பு என்பதால், மொத்தம் உள்ள 600 கோடியில் இவ்வெண்ணிக்கை.

200 கோடி அளவிலான மக்கலே வருவாய் ரீதியாக செழிப்பாக இருப்பதை காணலாம்.

கடைசி நிலையில் , சுமார் 400 கோடி மக்கள் உள்ளார்கள். அவர்களின் ஆண்டு வருவாய் 1,500 டாலருக்குள், ஆனால் இந்தியாவில் சராசரி ஆண்டு வருவாய் 962 டாலர்கள் என்பதால் நாம் எல்லாம் நான்காம் நிலையில் உட்பிரிவாக 5 ஆம் நிலையில் இருக்க வேண்டியவர்கள் :-))

அந்த 5 ஆம் பிரிவு நிலையில் சேர முடியாமல் வறுமைக்கோட்டுக்கீழ் என ஒரு மக்கள் கூட்டம்ம் இந்தியாவில் இருக்கிறது என்பதை தயவு செய்து நினைவு கூறுங்கள்.

உலகளாவிய பெரு வணிகர்கள் தங்கள் முதலீட்டை பெரிய அளவிலான சில்லரை வர்த்தகத்தில் முதலீடு செய்யும் போது ,விரைவாக அதிகம் வியாபாரம் ஆக வேண்டும் என்றே நினைப்பார்கள், அப்பொழுது தான் அவர்கள் முதலீட்டுக்கு ஏற்ற வருவாய் வரும்.

அப்படி நிறைய பொருட்களும், அடிக்கடி வாங்கி நுகர்வோர் யார் என பார்த்தால் வருவாய் பிரமீட்டில் மேல் இரண்டு பிரிவுகளே , ஆனால் அவர்கள் எண்ணிக்கையில் மிக குறைவு. ஆனால் இவர்களை தான் "potential Buyers" என்பார்கள்.

அதே சமயத்தில் அதிக அளவு நுகர்வு செய்யாத மக்கள் யார் என பார்த்தால் நான்காம் பிரிவில் உள்ளவர்களே, இந்திய அளவில் பார்த்தால் நான்காம் பிரிவிலும் 5, 6 என இருக்கு, இவர்கள் எல்லாம் மலிவான பொருளாக இருந்தாலும் அடிக்கடி வாங்கி,அதிகம் நுகர மாட்டார்கள், காரணம் துட்டு லேது!

இவர்கள் எல்லாம் மார்ஜினல் பையர்ஸ். ஆனால் இந்தியாவில் உள்ள 120 கோடி மக்களில் 99% இந்த வகையிலே.

எனவே வால்மார்ட் போன்றவைக்கு இவர்கள் இலக்கே அல்ல. இவர்களை நம்பி கடையை திறந்தால் கடைக்கு மின்சார பில்  கட்ட கூட வருவாய் வராது :-))


படம்:வசிப்பிடவாரியாக சில்லரைவர்த்தக பரவல்.



விளிம்பு நிலை வருவாய் மக்கள், ஒரு மாதத்திற்கு 5 லிட்டர் சமையல் எண்ணை தேவை என தெரிந்தாலும் மாத ஆரம்பத்தில் மொத்தமாக பொருள் வாங்கினாலும் 5 லிட்டர் எண்ணை வாங்க மாட்டார்கள், ஒரு ரெண்டு லிட்டர் வாங்குவாங்க, அது தீர்ந்ததும் தேவைக்கு அரை லிட்டர் பாக்கெட்டுகளாக வாங்குவார்கள்.

எனவே இது நாள் வரையில் இவர்கள் ஷண்முகம் ஸ்டோரில் மாதம் ஒரு முறை மொத்த கொள்முதல் செய்திருப்பார்கள், பின்னர் தினசரி 50 ரூ-100 ரூ என அருகில் இருக்கும் முருகன் மளிகைக்கடையில் வாங்கிக்கொண்டு இருப்பார்கள்.

இப்போ வால்மார்ட் வந்தாலும் என்ன செய்வார்கள், இவர்களின் வாங்கும் நடவடிக்கையில் மாற்றம் வராது, பெரிய கடையா இருக்கேன்னு மாத மளிகையை ஒரு முறை போய் வாங்கிக்கொண்டு தினசரி முன்னர் போல முருகன் மளிகையே சரணம்னு போவார்கள்.எனவே முழுக்க சில்லரை வர்த்தகர்கள் வழக்கொழிய மாட்டார்கள், இப்போதுள்ள மார்க்கெட் ஷேரில் ஒரு குறிப்பிட்ட சதவிகிதம் வால்மார்ட் போன்றவர்களுக்கு போகும்.

வால்மார்ட் இன்ன பிறவுக்கு முன்னர், ரிலையன்ஸ், மோர் என பல சூப்பர் மார்கெட்டுகள் வந்தாச்சு, அப்போதும் இப்படித்தான் அதிகமாக வாங்குவதென்றால் அங்கு போவார்கள், அதுவும் விலை கொஞ்சமாக இருக்கும் பொருளாக பார்த்து வாங்குவார்கள். இன்னொரு பொருள் வெளியில் விலை குறைவென்றால் அங்கு போய் வாங்க தயங்கமாட்டார்கள்.

ஆனால் மேலை நாட்டு மக்கள் ஒரு கடைக்குள் வந்தாச்சு , இன்னொரு பொருளுக்காக இன்னொரு கடைக்கு அலையணுமா என அங்கே வாங்கிவிடுவார்கள்.

இது தான் இந்திய நுகர்வோருக்கும், மேலை நாட்டு நுகர்வோருக்கும் உள்ள வித்தியாசம்.

பெருநகரங்களிள் தான் பெரிய சூப்பர் மார்கெட்டுகளுக்கு நிலைத்திருக்க கூடிய வகையில் வியாபாரம் நடக்கும்.

இதன் மூலம் நுகர்வோருக்கு என்ன பலன் என்றால், விலையை ஒப்பிட்டு வாங்க இன்னொரு கடை என்ற சாய்ஸ் கிடைக்கிறது.

தனிப்பட்ட இந்திய சில்லரை விற்பனைக்கடைகளாக இருப்பினும், அவை எல்லாம் ஒரே மாதிரி விலையை கடைப்பிடிப்பார்கள்.

அவற்றில் மொத்த விலைக்கடை,சில்லறை விலைக்கடை என இரண்டு வகையில் விலை வைப்பார்கள்.

மொத்த விலைக்கடையில் எல்லாம் ஒரு பொருளுக்கு என்ன விலையோ அதுவே ஊரெங்கும் இருக்கும், அதே போல சில்லறை விலைக்கடைகளில் எல்லாம் ஒரே போல இருக்கும். எனவே அந்த கடையில் கம்மியாக இருக்கும் என மாறிப்போவதற்கு இடமே இல்லை, இந்த வியாபார வலைக்கு மாற்றாக ஒன்று வந்தால் ஒழிய நுகர்வோருக்கு விலையில் தேர்வு செய்ய வாய்ப்பே இல்லை.

இந்நிலையில் தான் அந்நிய சில்லரை வர்த்தகர்கள் வருகிறார்கள், அவர்கள் விலையில் தேர்வு செய்ய ஒரு வாய்ப்பினை நுகர்வோருக்கு அளிப்பார்கள், இதனால் மோனோபோலி உடையும், நுகர்வோருக்கு கொடுக்கும் காசுக்கு ஏற்ற பொருள் கிடைக்கும்.

எந்த ஒரு வணிக சூழலிலும் மோனோ போலி இருக்கவே கூடாது. இந்தியாவில் மோனோ போலி டிரேட் பிராக்டிஸ் ஆக்ட் என்ற ஒன்று உண்டு, ஒருவரே முழு சந்தையினை கட்டுப்படுத்தக்கூடாது, முடியாது, ஆனால் தனித்தனி கடைகள், என்றப்பெயரில் இந்தியாவில் இயங்கும் அங்காடிகள் அதிகாரப்பூர்வமற்ற முறையில் ஒரு மோனோ போலி சாம்ராஜ்யத்தினை நடத்துவது நிதர்சனமான உண்மை.

இதற்கு அடிப்படையாக அமைவது சப்ளை செயின் என்ற அமைப்பினை ஒரு சிலரே கட்டுப்படுத்துவது தான்.

உதாரணமாக பூச்சி மசாலா என ஒன்றை பார்ப்போம்.

அவர்கள் , மசாலாவுக்கான மூலப்பொருட்கலை வாங்கி அரைத்து பாக்கெட்கள் தயாரிக்கிறார்கள், ஆனால் நுகர்வோருக்கு நேரடியாக விற்க முடியாது ,கடைகளுக்கு அனுப்ப வேண்டும், ஒவ்வொரு கடையாக போய் கேட்டால் என்ன சொல்வார்கள் என்றால்,

நாங்க , அரிசி ,பருப்பு, எண்ணை, புளி, மிளகாய், சோப்பு, ஷாம்பு என பல பொருட்களை மாவட்ட விநியோகஸ்தரிடம் வாங்குகிறோம், அவரே பேச்சி மசாலா என்றை ஒன்றை அனுப்புறார், அதை விட்டுவிட்டு உங்க கிட்டே மட்டும் ஒரு பொருளை வாங்க முடியாது என்பார்.

சரி கடைக்காரர்கிட்டே விற்பதை விட ,மாவட்ட விநியோகஸ்தரிடம் விற்கலாம் என போனால், அவரோ மேற்கண்ட எல்லாவற்றையும், மாநில விநியோகஸ்தரிடம் வாங்குகிறோம், அவர் அனுப்பும் சரக்கை தான் நாங்க வாங்கி விநியோகம் செய்ய முடியும் என்பார்கள்.

அப்படியே மாநில விநியோகஸ்தரை அணுகினால் அவர் சொல்வார் , பேச்சி மசாலா எங்களுக்கு 50% மார்ஜினில் தருகிறது எனவே நீங்க அதை விட அதிக மார்ஜினில் கொடுக்க வேண்டும் என்பார், அவ்ளோ மார்ஜின் கொடுத்தால் மஞ்சளை அறைத்து மஞ்சத்தூளா கொடுக்க முடியும், மரத்தூளை அறைத்து மஞ்சள் சாயம் கலந்து தான் கொடுக்க முடியும்.

அந்த மார்ஜினுக்கு ஒற்றுக்கொண்டு பொருளை சப்ளை செய்தால் கலப்படம் செய்வதை தவிர வேறு வழியேயில்லை.

இதுக்கு நடுவில் பேச்சி மசாலாவுக்கு போட்டியா பூச்சி மசலா விளம்பரம் வேற கொடுக்க வேண்டும்.எதாவது ஒரு முன்னால் நடிகையை கூப்பிட்டு வந்து , சமைக்கவே தெரியாத அவரை நான் பூச்சி மசாலாவை தான் சமையலுக்கு பயன்ப்படுத்துறேன் ,சுவையோ அபாராம் என கூசாமல் புழுகி விளம்பரம் எடுத்து மக்களையும் ஏமாற்ற வேண்டும்.

வால்மார்ட் வந்தா நாம என்ன சாப்பிடுகிறோம் என்பதை அவர்கள் கட்டுப்படுத்துவார்கள் என சொல்கிறவர்கள் , இப்போதுள்ள நடைமுறையை என்னனு சொல்வார்கள் :-))

மேலும் தற்போதுள்ள சூழலில் கூட மக்கள் என்ன வாங்க வேண்டும் என்பதை எப்படி இந்திய வியாபாரிகள் வலையமைப்பு தீர்மானிக்கிறது, இதனால் எப்படி உற்பத்தியாளர்கள் தங்கள் பொருளை சந்தைப்படுத்த முடியாமல் கஷ்டப்படுகிறார்கள் என்பதற்கு ஒரு நிஜ வியாபார உதாரணம் மூலம் பார்க்கலாம்.

நிர்மா;




முனைவர்.கர்சான் பாய் படேல் என்ற வேதியலாளர், 1969 இல் குஜராத்தில் உள்ள அகமதாபாத் நகரத்தில் 100 சதுர அடியுள்ள இடத்தில் தனது வேதியல் அறிவைக்கொண்டு , பாஸ்பேட் இல்லாத டிடெர்ஜெண்ட் பவுடரை உருவாக்கினார், அவர் அப்பொழுது குஜராத் சுரங்க துறையில் பணிப்புரிந்து வந்தார், சைக்கிளில் அலுவலகம் செல்லும் போது 10-15 பாக்கெட்டுகள் எடுத்து சென்று சில கடைகள், தனிநபர்கள் என விற்றுவிட்டு செல்வார்.

ஒரு கிலோ சலவைத்தூள் விலை 3.50 ரூபாய் தான் என்பதால் மக்கள் விரும்பி வாங்கினர், ஏன் எனில், அப்பொழுது பிரபலமான இந்துஸ்தான் லீவர்(இப்போ யுனிலீவர்) நிறுவனத்தின் சர்ப் சலவைத்தூள் கிலோ 15 ரூபாய் ஆகும்.

இதனால் குறுகிய காலத்தில் சுற்றுவட்டாரத்தில் புகழடையவே பல கடைகளும் ஆர்டர் கொடுக்க சில ஆண்டுகளில் தனித்தொழிற்சாலையே அமைத்து பல மாவட்டங்கள், மாநிலங்கள் என வியாபாரத்தினை விரிவாக்கினார்.

ஒரு கட்டத்தில் சர்ப்பின் விற்பனையை தாண்டி சென்றும் விட்டது நிர்மா, வருமான அடிப்படையில் நிர்மா குறைவாக இருந்தாலும் சலவைத்தூள் வால்யும் அடிப்படையில்  800,000 tonnes  விற்று உலகில் அதிகம் விற்பனையாகும் சலவைத்தூள் என 2004 இல் உலக சாதனைப்படைத்தது.

நிர்மாவின் வெற்றிக்கு காரணம், அடிமட்ட வருவாய் பிரிவினரை குறிவைத்து பொருளை தயாரித்தது,மேலும் அதற்கேற்ற விலை நிர்ணயம், அவ்விலைக்கு ஏற்ற தரம்.

சர்ப் 15 ரூ என்றாலும் அதற்கு முன்னர் போட்டியே இல்லை என்பதால் அடிமட்ட வருவாய் பிரிவினரும் வாங்க வேண்டிய சூழல்.எனவே அவர்களின் வருமானம் உயராத நிலையிலும் தேவைக்கு வாங்கி வந்தார்கள். கிலோ 3.50 ரூபாய்க்கு நிர்மா வரவும் மக்களும் ஆதரித்தார்கள்.

இந்துஸ்தான் லீவர் என்பது பெயரில் தான் இந்துஸ்தான், அது ஒரு ஆங்கில-ஹாலந்து கூட்டு பன்னாட்டு நிறுவனம், லண்டனிலும், ரோட்டர்டாமிலும் தலைமையகம் உண்டு.

இவர்கள் ஏற்கனவே விநியோக வலையமைப்பு, எண்ணற்ற பொருட்கள் விநியோகம் என வலுவான நிலையில் உள்ள வியாபார சக்தி, ஆனால் சலவைத்தூள் என்ற ஒரே தயாரிப்பை வைத்துக்கொண்டு வெற்றிகரமாக சந்தைப்படுத்த நிர்மாவால் அன்று சாத்தியமானது ,காரணம் என்ன?

வட இந்தியாவில் தனிப்பட்ட அங்காடிகள் பெரும்பாலும் வலையமைப்பாக விநியோகத்தில் சிக்கிக்கொள்வதில்லை. அதே சமயம் தென்னிந்தியாவில் மாநில அளவில் இருந்து ஒரு சிற்றூரில் உள்ள தனிப்பட்ட கடை வரையில் ஒரு வலை இயங்கிவந்தது. மேல மடக்கிட்டால் போதும் உங்க தயாரிப்பு சென்னையில் இருந்து கன்னியா குமரி வரைக்கும் பாயும்.

நிர்மாவினை சமாளிக்கவே வீல் என்ற ஒரு மலிவு விலை சலவைத்தூளை இந்துஸ்தான் அறிமுகப்படுத்தியது, மேலும் ரின் சலவைத்தூளின் விலையை குறைத்தது. சர்ப் அவர்களின் பிரிமியம் சலவைத்தூள் என்பதால் குறைக்கவில்லை.

ஆனால் அப்படியும் நிர்மாவின் கடைமட்ட வருவாய் பிரிவினரின் சலவைத்தூள் என்ற மார்க்கெட்டினை இந்துஸ்தான் லீவரால் அசைக்கவே முடியவில்லை. வட இந்தியா முழுக்க கொடிக்கட்டி பறந்த நிர்மாவால் தமிழ் நாட்டில் மட்டும் பெரிதாக தாக்கத்தினை உண்டாக்க முடியவில்லை, என்ன காரணம் எனில் நம்ம ஊரு மாநில விநியோகம் இந்துஸ்தான் லீவரின் தயாரிப்பான வீல் மற்றும், ரின்னுக்கு ஆதரவு காட்டியதே. அதற்கு அப்புறம் பிராக்டர் & கேம்பலின் டைட் என்ற மலிவு விலை சலவைத்தூளுக்கே நம்ம ஊரு விநியோக அமைப்பு பச்சைக்கொடி காட்டியது.

அவர்கள் சொல்லும் காரணம் இந்துஸ்தான் யுனிலீவர் பல தரப்பட்ட பொருட்களை தருகிறது, தொடர்ந்து அவர்கள் பொருட்களை வாங்குவதால் இதையும் வாங்குகிறோம் என்பதே.

ஆனால் இதே நிலை வட இந்தியாவில் இல்லையே,அங்கே எல்லாம் இந்துஸ்தான் லீவர்  இதே போல அடம்பிடிக்க முடியவில்லையே ஏன்?



இப்போ நிர்மாவிற்கு பின்னர் காரி(Ghari= குகை எனப்பொருள்!)என்ற சலவைத்தூள் கடைமட்ட வருவாய் பிரிவினரின் அபிமான சலவைத்தூள் ஆக இடம் பிடித்துள்ளது.ரோகித் என்ற கான்பூரை சேர்ந்த நிறுவனத்தின் தயாரிப்பாகும், இந்தாண்டு நிர்மா, வீல் ஆகியவற்றை பின் தள்ளி முன்னுக்கு வந்துவிட்டது. ஆனால் அந்த சலவைத்தூள் தமிழ்நாட்டுக்குள் நுழைய முடியவில்லை. காரணம் இங்குள்ள வியாபார வலையமைப்பே.



தமிழ்நாடு தவிர ஆந்திரா ,கர்நாடகா முதல் வட மாநிலங்களில் கொடிக்கட்டி பறக்கிறது காரி சலவைத்தூள், மேலும் அவர்களே எக்ஸ்பெர்ட் என்ற பெயரில் பாத்திரம்ம் துலக்கும் சோப்பும், வீனஸ் என்ற பெயரில் குளியல் சோப்பும் தயாரிக்கிறார்கள்.



வீனஸ் குளியல் சோப்பின் பிராண்ட் அம்பாசிடர் வித்யாபாலன். ரோகித் நிறுவனம் தங்கள் பொருட்களை மிக எளிதாக விளம்பரப்படுத்துவதில் கில்லாடிகள், மத்திய அரசின் ரயில்வே போக்குவரத்தின் இரயில்களில் விளம்பரப்படுத்த கட்டணம் குறைவே எனவே வடமாநிலங்களில் ஓடும் இரயில்களில் உள்ளும் புறமும் விளம்பரம் செய்ய உரிமம் வாங்கி குறிப்பிட்ட இரயில்கள் முழுவதும் விளம்பரம் செய்தார்கள். இதற்கு நல்ல பலனும் கிடைத்தது.

Ghari Detergent Express (a summer special) in 2008 that ran between Lucknow and Guwahati

Pushpak Express that runs between Lucknow and Mumbai

 Swarna Jayanti Express (from Trivandrum to Hazrat Nizamuddin in Delhi)

ஆகிய இரயில்களில் விளம்பரம் செய்தார்கள் , பல ஆயிரம் கோடி விளம்பரம் செய்யும் பன்னாட்டு நிறுவனங்களை ஆண்டுக்கு  வெறும் 30 கோடி விளம்பர செலவு செய்து காலி செய்துள்ளார்கள்.

இதற்கு காரணம் விலைக்குறைவாக வைத்தது கிலோ 52 ரூ.

மேலும் விலை குறைவாக வைத்தாலும் அங்காடிகளுக்கு நல்ல விகிதத்தில் கமிஷனும் கிடைக்க செய்தார்கள், 9% கமிஷன், தங்கள் லாபத்தினை குறைத்துக்கொண்டார்கள்.

பன்னாட்டு நிறுவனங்கள் விலையும் குறைப்பதில்லை, அங்காடிகளுக்கு கமிஷனும் அதிகம் கொடுக்க முன்வருவதில்லை, தங்கள் போட்டியாளர்களை ஒடுக்க வேண்டும் என்றால் மட்டுமே கூடுதல் கமிஷன் கொடுப்பார்கள், இல்லை எனில் இத்தனை பொருட்களை நாங்கள் சப்ளை செய்கிறோம், எனவே போட்டியாளர் பொருளை விற்க கூடாது என மிரட்டுவதே வழக்கம்.

எனவே மக்கள் என்ன வாங்க வேண்டும் என வால்மார்ட் வந்தால் தீர்மானித்து விடும் என புரளி கிளப்புவதெல்லாம் வெற்று புரளியே, இப்போ உள்ள நடைமுறையிலும் நாம் என்ன வாங்குகிறோம் என்பது நம் கையில் இல்லை :-))

நாம் இவற்றை எல்லாம் விரும்பியா வாங்குகிறோம்:

HIndustan Unilever:

தலைமையகம்: மும்பை,

யுனி லீவர் கம்பெனி:

நிறுவனர்கள்:  William Hesketh Lever (1851–1925) and his brother, James Darcy Lever (1854–1910)

லண்டன் மற்றும் ரோட்டர் டாம்,ஹாலந்து.

http://en.wikipedia.org/wiki/Hindustan_Unilever

லீவர் சகோதரர்கள் 1888 இல் மும்பையில் லீவர் பிரதர்ஸ் என்ற பெயரில் துக்கப்பட்டது ,ஆரம்பத்தில் சன்லைட் சோப்புகளை இங்கிலாந்தில் இருந்து இறக்குமதி செய்து விற்றார்கள்.

பின்னர் கி.பி.1933 இல்  Lever Brothers India Limited என ஆரம்பிக்கப்பட்டது, பின்னர் 1956 இல் இந்திய பங்குதாரர்களையும் சேர்த்துக்கொண்டு இந்துஸ்தான் லீவர் நிறுவனம் ஆனது.ஆங்கிலோ டச் நிறுவனமான யுனிலீவருக்கு 52 % பங்குகள் உள்ளது.

HIndustan Unilever Products:

35 பிராண்டுகள், 70 கோடி வாடிக்கையாளர்களை கவர்ந்த நிறுவனம், மூன்றில் இரண்டு இந்தியர்கள் இந்துஸ்தான் யுனிலீவர் தயாரிப்பினை நுகர்கிறார்கள்.

Food brands:

Annapurna salt and atta
Bru coffee
Brooke Bond (3 Roses, Taj Mahal, Taaza, Red Label) tea
Kissan squashes, ketchups, juices and jams
Lipton tea
Knorr soups & meal makers and soupy noodles
Kwality Wall's frozen dessert
Modern Bread, ready to eat chapattis and other bakery items
Homecare Brands [8]
ActiveWheel detergent
Cif Cream Cleaner
Comfort fabric softeners
Domex disinfectant/toilet cleaner
Rin detergents and bleach
Sunlight detergent and colour care
Surf Excel detergent and gentle wash
Vim dishwash
Magic – Water Saver [9][10]
Personal Care Brands: [11]
Aviance Beauty Solutions
Axe deodorant and aftershaving lotion and soap
LEVER Ayush Therapy ayurvedic health care and personal care products
Breeze beauty soap
Clear anti-dandruff hair products
Clinic Plus shampoo and oil
Close Up toothpaste
Dove skin cleansing & hair care range: bar, lotions, creams and anti-perspirant deodorants
Denim shaving products
Fair & Lovely skin-lightening products
Hamam
Lakmé beauty products and salons
Lifebuoy soaps and handwash range
Liril 2000 soap
Lux soap, body wash and deodorant
Pears soap
Pepsodent toothpaste
Pond's talcs and creams
Rexona soap
Sunsilk shampoo
Sure anti-perspirant
Vaseline petroleum jelly, skin care lotions
TRESemmé [12]
Water Purifier Brand:
Pureit Water Purifier

அனைத்துமே சர்வதேச பிராண்ட்கள் ,பல நாட்டிலும் தயாரிக்கப்பட்டு விற்பனையாகிறது, இந்தியாவிலும் விற்பனையாகிறது .இவை  எல்லாம் நமக்கு ரொம்ப பிடித்தமான வேகமாக நகரும் நுகர்வோர் பொருட்கள் :-))

-----------

The Procter & Gamble Company

தலைமையகம்: Cincinnati, Ohio, USA

நிறுவனர்கள்:
William Procter
James Gamble

http://en.wikipedia.org/wiki/Procter_%26_Gamble

William Procter மெழுகு வர்த்தி தயாரிக்கும் தொழிலை செய்து வந்தார்,
James Gamble என்பவர் சோப்பு தயாரித்து வந்தார், இருவருமே அயர்லாந்த்தில் இருந்து அமெரிக்காவிற்கு குடியேறியவர்கள்,

Alexander Norris,என்பவரின் அழகான பெண்கள் ஆன
Olivia and Elizabeth Norris.ஆகியோரை பிராக்டர் மற்றும் கேம்பில் மணந்து கொண்டனர், மாமனார் நோரிஸ் மாப்பிள்ளைகளை ஏன் தனியாக தொழில் செய்யுறிங்க ஒன்றாக செய்தால் லாபம் நல்லா வருமே என சொல்ல கி.பி 1857 ஆம் ஆண்டு The Procter & Gamble Company உதயமாயிற்று.

தயாரிப்புகள்:

Ace is a brand of laundry detergent/liquid available in numerous forms and scents.
Always/Whisper is a brand of feminine care products.
Ariel is a brand of laundry detergent/liquid available in numerous forms and scents.
Bold is a brand of laundry detergent/liquid.
Bounce is a brand of laundry products sold in the United States and Canada.
Bounty is a brand of paper towel sold in the United States and Canada.
Braun is a small-appliances manufacturer specializing in electric shavers, epilators, hair care appliances and blenders.
Cascade is a brand of dishwashing products.
Charmin is a brand of toilet paper sold in the United States, Canada, and Mexico.
CoverGirl is a brand of women's cosmetics.
Crest/Oral B is a brand of toothpaste and teeth-whitening products.
Dash is a brand of laundry detergent/liquid.
Dawn/Fairy is a brand of dishwashing detergent.[16]
Dolce & Gabbana is an Italian fashion house.
Downy/Lenor is a brand of fabric softener.
Duracell is a brand of batteries and flashlights.
Eukanuba is a brand of pet food.
Febreze/Ambi Pur is a brand of air fresheners.
Fixodent is a brand of air denture adhesives.
Fusion is a brand of men's wet shave razors.
Gain is a brand of laundry detergent, fabric softeners and liquid dish soap.
Gillette is a brand of safety razor and male grooming products.
Head & Shoulders is a brand of anti-dandruff shampoo and conditioners.
Herbal Essences is a brand of shampoo and conditioners.
Hugo Boss is a brand of fine fragrances.
Iams is a brand of pet food.
Luvs is a brand of baby diapers.
Mach3 is a brand of safety razor and male grooming products.
Max Factor is a brand of women's cosmetics.
Mister Clean is a brand of multi-purpose cleaner sold in the United States, Canada and Great Britain.
Olay is a brand of women's skin care products.
Old Spice is a brand of men's grooming products.
Oral-B is a brand of toothbrush, and oral care products.
Pampers is a brand of disposable diaper and other baby care products.
Pantene is a brand of hair care products (conditioners/styling aids).
Prestobarba/Blue is a brand of safety razor and male grooming products.
Prilosec is an over-the-counter drug.
Puffs is a brand of facial tissue.
Rejoice/Pert is a brand of hair care products (conditioners/styling aids).
Safeguard is a brand of soaps.
Secret(brand) is a female anti-perspirant brand.
SK-II is a brand of women's and men's skin care products.
Swiffer is a brand of house-cleaning products.
Tampax is a brand of feminine care products.
Tide is a brand of laundry detergent.
Venus is a brand female hair-removal products.
Vicks is an over the counter medication.
Wella is a brand name of hair care products (shampoo, conditioner, styling, hair color).

இவற்றில் பல இந்தியாவில் இறக்குமதியாகவோ, அல்லது தயாரித்தோ விற்கப்படுகிறது, நமக்கு என்ன தேவையோ அதை தானே வியாபாரிகள் கொடுக்கிறாங்க :-))
-----------------------
Johnson & Johnson

 நிறுவனர்கள்: Robert Wood Johnson,  James Wood Johnson and Edward Mead Johnson

தலைமையகம்:New Brunswick, New Jersey, United States.

http://en.wikipedia.org/wiki/Johnson_%26_Johnson

கி.பி 1886 இல் ஜோசப் லிஸ்டரின் தொற்று நீக்குதல் குறித்த பிரச்சாரத்தினால் கவரப்பட்டு மருத்துவ பொருட்கள், கிருமிநாசினி, என தயாரிக்க ஜான்சன் & ஜான்சன் நிறுவனத்தினை ஆரம்பித்தார்கள்.பேன்ட்-எய்ட் எனப்படும் ஒட்டுப்பசையுடன் கூடிய பிளாஸ்டர் இவர்கள் கண்டுபிடிப்பே.

இவர்களுக்கு பல டஜன் நிறுவனங்களும், பிராண்டுகளும் உள்ளன,

டைலினால் என்ற மருத்தினால் சிலர் இறந்து ,பல ஆயிரம் குப்பிகள் திரும்ப பெறப்பட்டது ,அமெரிக்க வரலாற்றிலேயே மிகப்பெரிய திரும்ப பெருதல் அதுவே, இது போல இன்னும் பல சம்பவங்களும் உண்டு.

தயாரிப்புகள்:

Acuvue
Actifed
Aveeno
Bactidol
Band-Aid
Benadryl
Benecol
Bengay
Benylin
Bonamine
Calpol
Calcough
Calprofen
Calgel
Calrub
Carefree
Clean & Clear
Coach
Coach Professional
Coach Sport
Codral
Combantrin
Compeed
Conceptrol
Cortaid
Cortef
Delfen
Desitin
Dolormin
E.P.T.
Efferdent
Euthymol
First-Aid
Gynol
Healthy Woman
Imodium
Johnson's Baby
Johnson & Johnson Red Cross
Jontex
K-Y
Lactaid
Listerine
Listermint
Lubriderm
Meds[39]
Micatin
Monistat
Micralax
Migraleve
Modess[39]
Motrin
Motrin Children
Myadec
Mylanta
Nasalcrom
Neko
Neosporin
Neutrogena
Nicoderm
Nicorette
Nizoral
Nu-Gauze
O.B.
OneTouch
Pediacare
Penaten
Pepcid
Pepcid AC
Polysporin
Ponstan
Priligy
Provin
Quantrel
REACH
Reactine
Regaine
Rembrandt
Remicade
RoC
Rogaine
Rolaids
Simply Sleep
Simponi
Sinutab
Splenda
Stayfree
Steri-Pad
Stim-u-dent
Sudacare
Sudafed
Tucks Pads
Tylenol
Tylenol Baby
Tylenol Children
Ultracet
Vania
Visine
Zyrtec


--------------------
 Nestlé:

தலைமையகம்:Vevey, Switzerland

http://en.wikipedia.org/wiki/Nestl%C3%A9

கி.பி 1905 இல் Henri Nestlé, வின் சாக்கலேட் நிறுவனமும்,Charles Page, George Page ஆகியோரின் ஆன்க்லோ சுவிஸ் பால் நிறுவனமும் இணைந்து உருவானது. உலகம் முழுக்க கிளைகள் உள்ளது.

தயாரிப்புகள்:

Nespresso, Nescafé, KitKat, Smarties, Nesquik, Stouffer's, Vittel, and Maggi.

 L'Oréal, the world's largest cosmetics company இன் முக்கிய பங்குதாரர்கள்.
---------------

சில்லரை வர்த்தகத்தில் அந்நியர்கள் வந்து நமது நுகர்வு அமைப்பை மாற்றிவிடப்போவதில்லை, ஏற்கனவே சில்லரை வர்த்தகத்தில் புழங்கும் அனைத்து பொருட்களையும் உற்பத்தி செய்து வழங்குவதில் அந்நிய முதலீட்டின் கையே ஓங்கியுள்ளது. அவை எல்லாம் தரமானது என்றும் சொல்லிவிட முடியாது ,பல நாட்டிலும் கண்டனங்களுக்கு ஆளானவையே, ஆனால் அவற்றை இன்றும் வாங்கி விற்பது நம்ம ஊர் சுதேச வியாபாரிகளே, அவற்றின் தரம் குறித்தோ விற்பனைக்கு பிந்தைய சேவை குறைப்பாடு குறித்தோ நாம் கேள்வி எதுவும் கேட்டுவிட முடியாது.

பூச்சி பிடித்த கடலை பருப்பை விற்றாலும் வாங்கித்தான் ஆக வேண்டும் ,போய் கேட்டால் உடனே மாற்றி தரவும் மாட்டார்கள். அனைவராலும் நுகர்வோர் கோர்ட்டுக்கு அலையவும் முடியாது.

மேலும் இப்போது உள்ள சில்லரை வணிக முறையில் ,நுகர்வோருக்கும் நியாய விலை, தரம் என எவ்வித உத்தரவாதமும் இல்லை, உற்பத்தியாளர்கள், மற்றும் விவசாயிகளுக்கும் பொருட்கள் விலையாக உத்திரவாதமோ, அல்லது சீரான கொள்முதலோ சாத்தியமில்லாமலிருக்கிறது.

அடுத்தப்பதிவில் விவசாய கொள்முதல், மற்றும் இந்திய தயாரிப்புகள் எவ்வாறு பின் தள்ளப்படுகிறது, உற்பத்தி செய்தும் விரயம் ஆவதையும்,  தரத்திற்கு உத்திரவாதமில்லாமல் நுகர்வோரின் பணம் தேவையில்லாமல் சுரண்டப்படுவதையும் காணலாம்.

தொடரும்...

_________________

பின்குறிப்பு:


தகவல் மற்றும் படங்கள்,

எகனாமிக்ஸ் டைம்ஸ், இந்து,விக்கி ,கூகிள் மற்றும்,

http://strategicmoves.wordpress.com/2011/01/04/ghari-detergent-did-the-nirma-act/

இணைய தளங்கள்,நன்றி!
--------------------------